Knowledge

อีสปอร์ต (Esports) หรือกีฬาอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Sports) เป็นการแข่งขันกีฬาที่ใช้ทักษะและความสามารถในการเล่นวิดีโอเกมในรูปแบบต่าง ๆ

อีสปอร์ต (Esports) เกิดขึ้นครั้งแรกในวันที่ 19 ตุลาคม ค.ศ. 1972 ณ มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด (Standford University) จากการแข่งขันเกม Spacewar ภายใต้ชื่องาน Intergalactic Spacewar Olympics 

ประเภทเกมที่นิยมในการแข่งขันอีสปอร์ต ได้แก่ Multiplayer Online Battle Arena (MOBA), First-Person Shooter (FPS), Battle Royale, Fighting Games, Sports Games, Racing Games, Digital Card Games และ Real-Time Strategy (RTS)

เกมที่นิยมในปัจจุบัน ได้แก่ VALORANT, Mobile Legends: Bang Bang, Tekken, Mario Kart, EA SPORTS FC

ได้แก่ นักกีฬาอีสปอร์ต, โค้ชอีสปอร์ต, ผู้จัดการทีมอีสปอร์ต, นักพากย์การแข่งขันอีสปอร์ต, ผู้จัดการแข่งขันอีสปอร์ต, นักวิเคราะห์อีสปอร์ต, นักเขียนข่าวอีสปอร์ต, นักจิตวิทยาอีสปอร์ต, นักโภชนาการอีสปอร์ต และนักกายภาพบำบัดอีสปอร์ต