ประเภทเกมที่นิยมในการแข่งขันอีสปอร์ต

Multiplayer Online Battle Arena (MOBA)

ได้รับความนิยมและเติบโตอย่างมากในช่วง 15 ปีที่ผ่านมาโดยพัฒนาจากการดัดแปลง (mod) เกมวางแผนยอดนิยมมาเป็นเกมแนวใหม่ที่มีเกมมากมาย MOBA มีลักษณะเด่นคือการต่อสู้เชิงกลยุทธ์ระหว่างผู้เล่นสองทีม โดยปกติแล้ว แต่ละทีมจะมีผู้เล่นห้าคน ซึ่งแข่งขันกันเพื่อทำลายฐานของฝ่ายตรงข้ามโดยใช้ตัวละครที่ผู้เล่นควบคุมซึ่งมีความสามารถเฉพาะตัว เกมแนวนี้ในกำเนิดมาจากมาจากเกมวางแผนแบบเรียลไทม์ แต่ผู้เล่น MOBA จะไม่สร้างสิ่งก่อสร้างหรือหน่วย แต่จะเน้นไปที่การทำงานเป็นทีม การประสานงาน และกลยุทธ์

First-Person Shooter (FPS)

เป็นวิดีโอเกมประเภท Shooting ที่ผู้เล่นจะได้มองผ่านมุมมองของตัวละครในเกม (มุมมองบุคคลที่ 1) โดยใช้ปืนและอาวุธอื่น ๆ เพื่อต่อสู้กับศัตรู

Battle Royale

เป็นประเภทเกมแนวเอาชีวิตรอด ที่ผู้เล่นจำนวนมากแข่งขันกันในพื้นที่จำกัดจนกว่าจะเหลือผู้รอดชีวิตเพียงคนเดียวหรือทีมเดียว โดยผู้เล่นจะต้องค้นหาอาวุธและทรัพยากรเพื่อเอาชีวิตรอดและต่อสู้กับผู้เล่นคนอื่น ๆ

เกม Battle Royale มักจะมีแผนที่ขนาดใหญ่ที่ผู้เล่นสามารถสำรวจได้อย่างอิสระ โดยพื้นที่เล่นจะค่อย ๆ ลดลงตามเวลา บังคับให้ผู้เล่นต้องเข้ามาปะทะกันมากขึ้นเรื่อย ๆ ผู้เล่นสามารถเล่นคนเดียวหรือเป็นทีม และสามารถเลือกจุดลงบนแผนที่ได้ตามต้องการ

Fighting Games

เกมต่อสู้ประเภทวิดีโอเกมที่ผู้เล่นควบคุมตัวละครและต่อสู้กับ ตัวละครอื่น ๆ โดยใช้การโจมตีระยะประชิดและระยะไกล เกมต่อสู้มักมีตัวละครที่มีความสามารถและการโจมตีที่หลากหลาย โดยผู้เล่นต้องเรียนรู้การรวมคอมโบและกลยุทธ์เพื่อเอาชนะคู่ต่อสู้

Sports Games

เกมกีฬาเป็นประเภทของวิดีโอเกมที่จำลองกีฬาจริง เช่น ฟุตบอล บาสเก็ตบอล เบสบอล และเทนนิส เกมเหล่านี้มักเน้นการเล่นเกมแบบผู้เล่นหลายคนและการแข่งขันโดยผู้เล่นสามารถควบคุมนักกีฬาหรือทีมของตนเองและแข่งขันกับผู้เล่นคนอื่นหรือ AI

Racing Games

เกมแข่งรถที่ให้นักกีฬาอีสปอร์ตอยู่ในที่นั่งคนขับเพื่อแข่งขันกับผู้เล่นอื่นพร้อมกัน ซึ่งเกมแข่งรถในที่นี้นอกจากจะเป็นการจำลองรถที่มีอยู่จริง สนามจริง ยังรวมไปถึงเกมแข่งรถประเภทแฟนตาซี หรือในรูปแบบ Arcade ทั่วไปด้วยเช่นกัน

Digital Card Games

เกมการ์ดดิจิทัลใช้รูปแบบการเล่นแบบเทิร์นเบส หรือก็คือการผลัดการโจมตีเป็นรอบๆ โดยผู้เล่นจะมีการโจมตี ร่ายเวทมนตร์ และดำเนินการอื่น ๆ โดยใช้การ์ดใส่ฝ่ายตรงข้าม

Real-Time Strategy (RTS)

เป็นประเภทของวิดีโอเกมที่เกี่ยวข้องกับการตัดสินใจเชิงกลยุทธ์และการจัดการในสภาพแวดล้อมแบบไดนามิก เกมเหล่านี้มีลักษณะเฉพาะโดยความสามารถในการควบคุมหน่วยหรือองค์ประกอบหลาย ๆ อย่างพร้อมกัน บ่อยครั้งในการแข่งขันที่ผู้เล่นต้องจัดการทรัพยากร สร้างโครงสร้างและเข้าร่วมการต่อสู้กับผู้เล่นคนอื่น ๆ หรือคู่ต่อสู้ที่ควบคุมโดยคอมพิวเตอร์ เกม RTS โดยทั่วไปเกี่ยวข้องกับการสำรวจ การรวบรวมทรัพยากร การสร้าง และการต่อสู้ โดยมีเป้าหมายเพื่อเอาชนะและเอาชนะคู่ต่อสู้

Reference:

ETC TH. (n.d.). ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับกีฬาอีสปอร์ต (Esports Fundamentals). https://etc-th.com